Cách chọn dây đàn Guitar Acoustic

Một bộ dây tốt, phù hợp với phong cách chơi đàn của bạn sẽ mang lại nhiều niềm vui và lợi ích to lớn. Có nhiều loại dây đàn guitar acoustic (dây kim loại), với các thương hiệu nổi tiếng  như Martin, Elixir, D’Addario…

Trước sự đa dạng về kiểu dáng, nhãn hiệu dây Guitar Acoustic thì làm sao chọn được loại dây đàn phù hợp? Đành phải thử lần lượt từng loại cho tới khi tìm ra loại dây có âm thanh hay và phù hợp thôi.

Bài viết này giới thiệu một số loại dây và thương hiệu nổi trội trên thị trường hiện nay.

Phân loại dây đàn

Có các loại dây Guitar Acoustic chính là nhẹ, vừa và nặng

Dây đàn nhẹ (lighter strings) tức là dây nhỏ hơn sẽ rất dễ dàng cho kỹ thuật “bending”, loại này phù hợp cho những người mới chơi và những người chơi theo kiểu fingerstyle.

Dây đàn nặng hơn tức là dây to hơn thì sẽ khó chơi hơn nhưng khi chơi sẽ phát ra âm thanh to hơn và chắc hơn. Một cây đàn acoustic có body theo kiểu dreadnought có bộ cộng hưởng tốt sẽ rất thích hợp dùng loại dây đàn cỡ trung hoặc nặng hơn để có âm thanh lớn hơn.

Kích thước dây đàn

Dây đàn loại nhẹ (light strings) có kích thước: 0.01-0.04

Dây đàn loại trung bình (Medium) có kích thước: 0.013-0.06

Dây đàn loại nặng có kích thước: 0.014-0.09

Chất liệu dây đàn

Chất liệu của dây đàn có tác động  rất quan trọng đến âm thanh của đàn. Hai chất liệu phổ biến nhất được sử dụng cho dây ngày nay là đồng và đồng phosphor.

Dây đồng thường được gọi là đồng 80/20, vì nó được làm theo tỉ lệ 80% đồng và 20% kẽm. Những dây 80/20 cho âm thanh sáng và sắc nét. Dây đồng phosphor có xu hướng bền hơn, ít bị oxy hóa. Dây đồng phosphor tạo ra âm thanh ấm hơn so với dây đồng 80/20.

Lớp phủ của dây đàn đóng một vai trò quan trọng tác động đến cảm giác chơi và âm thanh của dây đàn. Một số thương hiệu – như Elixir và D’Addario’s EXP có các lớp phủ rất mỏng giúp bảo vệ dây đàn khỏi mồ hôi, độ ẩm, bụi bẩn và rỉ sét, làm tăng tuổi thọ của dây. Những dây này thường đắt hơn, tuy nhiên bù lại chúng bền hơn gấp 5 lần.
Thương hiệu dây đàn Guitar acoustic phổ biến

Dây đàn D’Addario

D’Addario là một trong những nhà sản xuất dây đàn guitar lâu đời và nổi tiếng nhất thế giới, họ đã tạo ra những dây đàn có âm thanh tuyệt vời cho cả guitar acoustic, guitar classic, guitar điện và guitar bass.

Loại dây nổi tiếng nhất của D’Addario là Phosphor Bronze EJ. Một dòng sản phẩm kháccũng được đánh giá cao là dòng sản phẩm EXP sử dụng loại thép carbon cao cấp  NY, với một lớp phủ rất mỏng ngoài dây để chống bụi bẩn và sự ăn mòn giúp kéo dài tuổi thọ của dây. Hãng D’Addario cũng sản xuất những loại dây khác như: 80/20 Bronze, Nickel Bronze Wound, and Gypsy Jazz dành cho những giai điệu ấm áp.

Dây đàn Elixir

Elixir được thành lập vào năm 1995, là một thương hiệu sản xuất dây đàn của Mỹ. Hãng này được biết đến từ thập niên 90 (thế kỉ XX) với nhiều loại dây chất lượng cao, sử dụng lớp phủ bảo vệ bằng POLYWEB và NANOWEB giúp kéo dài tuổi thọ dây lên 3-5 lần.

Hai loại lớp phủ của Elixir có sự khác biệt tinh tế: lớp phủ POLYWEB có âm thanh ấm hơn, trong khi lớp phủ NANOWEB cực kỳ mỏng và có âm thanh sáng hơn.

Dây đàn Martin

Hãng Martin ra đời từ năm 1833, nhiều người cho rằng Martin là thương hiệu acoustic guitar chất lượng tốt nhất trên thế giới – vì vậy dây đàn acoustic của họ cũng tuyệt vời. Hãng này sản xuất nhiều loại dây cho những âm thanh tuyệt vời với giá phải chăng, trong đó dây Phosphor Bronze M540 là bán chạy nhất.

Dây đàn  Martin’s Retro, được làm từ hỗn hợp chống ăn mòn của niken và đồng, cho âm thanh sắc nét và êm dịu, là một trong những lựa chọn tốt nhất cho cây đàn guitar của bạn.

Lưu ý

Bạn khó có thể chọn được dây dàn như mong muốn trong lần đầu tiên, hãy cứ thử nghiệm cho tới khi bạn tìm được loại dây mà mình yêu thích.